8 lỗi SEO cả chuyên gia cũng dễ dàng mắc phải (phần 2)

Cổ nhân có câu: “Lùi một bước thấy trời cao biển rộng, lùi ba bước bình an hạnh phúc”. Đôi khi để tiến lên phía trước là lùi lại với những điều cơ bản, “vỡ lòng” về SEO. Nhất là khi bối cảnh (thuật toán của công cụ tìm kiếm) liên tục phát triển và tích hợp, thì chiến lược “basic is core” lại càng trở nên quan trọng.

Bên cạnh làm điều đúng, bạn còn cần biết tránh làm điều sai. Và sau đây là 8 lỗi SEO chí mạng mà ngay cả các chuyên gia trong lĩnh vực cũng có thể sảy chân.

5. Tối ưu sai từ khóa

Bạn đã sản xuất ra những big-content nhưng không mang lại biến đổi ngoạn mục về traffic. Tệ hơn nữa là time-on-page cũng như time-on-site của bạn rất thấp và bạn không có chuyển đổi. Rất có thể là bạn đã tối ưu sai từ khóa!

Dù phần lớn mọi người đều hiểu tầm quan trọng của từ khóa dài đối với những truy vấn dạng cung cấp thông tin (informational queries), song vẫn có những sai lầm phổ biến như:

  • Không phân đoạn lưu lượng tìm kiếm và mức độ cạnh tranh theo khu vực địa lý.
  • Phụ thuộc quá nhiều vào các từ khóa có lượt search cao song không mang lại chuyển đổi.
  • Tập trung quá nhiều nguồn lực vào thành phần ngoại vi của từ khóa (extenal link, internal link, anchor text,…).
  • Bỏ qua CTR.
  • Cố gắng chèn những cụm từ chính xác một cách khiên cưỡng vào content.
  • Bỏ qua tác dụng và giá trị của AdWords.
  • Phân bổ từ khóa mục tiêu vào nội dung không liên quan.
  • Chọn từ khóa mục tiêu lệch tệp đối tượng.

Xem thêm <chèn link liên kết nội bộ 6>

Điều quan trọng bạn cần phải làm là thực sự nghiên cứu các cụm từ tìm kiếm lọt TOP bao gồm cả người dùng địa phương và người dùng toàn quốc.

Hãy nói chuyện với khách hàng của bạn để biết cụm từ search nào họ dùng để mô tả các yếu tố trong ngành của bạn. Trên cơ sở đó bạn sẽ phân đoạn danh sách từ khóa phù hợp hơn với người dùng.

Công cụ hỗ trợ bạn có thể sử dụng là  Google Keyword Planner và SEMrush’s keyword để tìm ra các ý tưởng từ khóa liên quan và phù hợp. Và cũng đừng quên tối ưu cho các truy vấn thông tin thêm và truy vấn tìm kiếm thương mại.

6. Thiếu liên kết với truyền thông trả tiền

8 lỗi SEO cơ bản 0
Tránh được những lỗi SEO cơ bản giúp tối ưu được khả năng thu hút người dùng

Là nhà cung cấp dịch vụ SEO, bạn có biết thông điệp quảng cáo của khách hàng của bạn là gì hay những từ khóa mà họ sử dụng không?

Bạn có đang quảng cáo cùng một sản phẩm/dịch vụ với cùng một từ khóa mà bộ phận truyền thông đang thực hiện cho chiến dịch riêng của họ không?

Có rất nhiều cách nhìn nhận sâu sắc mà các chuyên gia tư vấn SEO có thể học hỏi từ nghiên cứu từ khóa PPC và hoạt động trang đích của quảng cáo trả tiền để nâng cao hiệu quả cho chiến dịch SEO

Ngoài ra, nền tảng quảng cáo trên Facebook và Twitter cung cấp các công cụ phân tích đối tượng mạnh mẽ mà các nhà tư vấn SEO có thể sử dụng để hiểu khách hàng của khách hàng một cách tốt hơn.

Bằng cách tập trung vào một thông điệp thống nhất và chia sẻ nghiên cứu của nhau, các nhà tư vấn SEO có thể khám phá các từ khóa chuyển đổi cao nhất và thúc đẩy nhiều nhấp chuột nhất trong kết quả tìm kiếm.

7. Bỏ quên yếu tố địa phương

Phần lớn chúng ta tập trung vào phát triển kinh doanh ở quy mô quốc gia. Trong khi đó, bạn thường bỏ qua tầm quan trọng của SEO địa phương.

Hãy xem xét một số thống kê sau:

  • 50% tìm kiếm qua mobile có kết quả là một lượt ghé thăm cửa hàng trong ngày hôm đó.
  • Một nửa tìm kiếm về địa phương (vẫn là qua mobile) là tìm thông tin về doanh nghiệp địa phương.
  • 80-90% người tìm kiếm đọc đánh giá trực tuyến (review online) trước khi mua hàng.
  • 85% mọi người tin vào đánh giá online như tin vào khuyến nghị từ người thật.

Nếu như bạn đang cung cấp các dịch vụ địa phương, hãy chắc rằng nội dung bạn tạo ra phản ánh được mục tiêu tìm kiếm về địa phương đó. Ví dụ: tên địa phương bên cạnh từ khóa mục tiêu trong phần body của nội dung bài viết.

8. Không kiểm tra định kì website của bạn

Một trong những sai lầm lớn nhất mà nhiều người làm SEO mắc phải là không tiếp tục tối ưu hóa trang web và sửa lỗi phát sinh một cách thường xuyên.

Việc kiểm tra đặc biệt quan trọng sau khi bạn thực hiện di chuyển trang web hay triển khai bất kỳ công cụ hoặc plugin mới nào trên website.

Những lỗi kỹ thuật phổ biến sau khi website SEO một thời gian:

  • Nội dung trùng lặp.
  • Liên kết hỏng.
  • Tốc độ tải trang chậm do hình ảnh oversized hoặc lỗi JavaScript
  • Thẻ meta không được tối ưu hóa.
8 lỗi SEO cơ bản 1
Cần phân loại từ khóa SEO phù hợp với từng đối tượng khách hàng

Tóm lại

Ai cũng có thể mắc sai lầm dù là những người chuyên nghiệp nhất. Những lỗi do sơ suất có thể dẫn đến những tác động to lớn nằm ngoài tưởng tượng của bạn.

Lời khuyên là hãy luôn duy trì sự nhạy bén và thường xuyên “lùi lại” để đánh giá toàn cảnh bức tranh kinh doanh để chiến lược tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của bạn.